Những họa sĩ đã làm nên “Hinode” (Bình Minh) – Bộ lịch Menard 2022

quản trị viên 01/12/2021 664

Menard có một hoạt động thường niên là tặng lịch cho những người tri kỷ quý giá của mình. Bộ lịch “Hinode – Bình Minh” lấy chủ đề “Animals of Art” – mô tả những loài thú biểu tượng của sự cao quý, trí tuệ và sự mạnh mẽ, thay cho lời chúc sức khỏe dồi dào, tiền đồ hanh thông mà Menard dành cho các tri kỷ. Bằng niềm đam mê vô tận với nghệ thuật và cái Đẹp, Menard đã dành nhiều thập niên để sưu tầm các danh tác nghệ thuật và kiến tạo Bảo tàng Mỹ thuật Menard – nơi lưu giữ hơn 1,500 danh tác của các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Mỗi năm, Menard sẽ chọn ra 12 tác phẩm được trưng bày trong bảo tàng để làm nên bộ lịch theo chủ đề của từng năm. Nếu chủ đề bộ lịch của Bảo tàng Nghệ thuật Menard năm 2020 là Âm Nhạc – hoà hợp, an vui; chủ đề 2021 là Niên Hoa – chữa lành, bừng nở; thì chủ đề 2022 là những linh thú đang chuyển dịch từ thế phòng thủ sang phản công. Những danh hoạ nào đã góp phần tạo nên bộ lịch “Hinode – Bình Minh” năm 2022?

1/ Takishita Kazuyuki 統 (Thống)

Chữ Thống 統 trong “truyền thống” này có nghĩa là sự truyền thừa văn hóa đời đời không dứt. Tinh thần “Thống” cũng chính là điều Takishita Kazuyuki theo đuổi trong sự nghiệp hội họa của mình. Tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Tokyo, với niềm say mê văn hóa truyền thống Nhật Bản, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm vẽ về các hình tượng, nhân vật cổ xưa như bức “Long – Hổ tranh hùng”[1], “Phong thần và Lôi thần”[2], bộ tranh “Thập nhị thiên tướng”[3]… Trong tác phẩm “Bạch Hổ” – đại diện cho tháng mở đầu của bộ lịch Menard năm Nhâm Dần 2022, ông đã miêu tả một linh vật hùng mạnh trong Tứ phương thần của Nhật Bản (Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ). Hình ảnh Bạch Hổ hạ sơn, sau lưng là bình minh toả ánh dương ngũ sắc chính là lời chúc về những bước khởi đầu thuận lợi, vững vàng trong năm mới mà Menard dành tặng cho quý tri kỷ.

[1] Tiger and Dragon, carving anh acrylic on panel (2019), Wind God and Thunder God, carving anh acrylic on panel (2019), The Twelve Divine Generals, installation 2014 https://www.galleryartcomposition.com/artists/kazuyuki-takishita.html

2/ Kumagai Morikazu (1880 – 1977) – 木 (Mộc)

Trong Hán tự tiếng Nhật, “Mộc” 木 nghĩa là cây cối, cũng có nghĩa là chất phác, mộc mạc. Ông sống cần kiệm, khiêm tốn dù đã nhận được rất nhiều giải thưởng lớn (trong đó có giải Japanese Order of Culture), có tác phẩm triển lãm tại kinh đô nghệ thuật Paris và đã mở rất nhiều cuộc triển lãm lớn ở trong và ngoài nước. Ông thường sử dụng các tông màu trầm và nét vẽ cứng, đơn giản để thể hiện các ý tưởng nghệ thuật của mình. Kumagai Morikazu có thể được xem là một họa sĩ “Mộc” từ phong cách sống đến phong cách hội họa – và đó cũng là điều làm nên cá tính nghệ thuật độc nhất vô nhị của người họa sĩ tài ba này. Menard đã đưa vào bộ lịch  “Hinode – Bình Minh” hai bức tranh tiêu biểu cho phong cách của Kumagai là “Mèo đốm” và “Chú bò”.

Đặc biệt, bức tranh “Chú bò” – vẽ loài vật tượng trưng cho vị thần học vấn Tenjin-sama trong văn hóa Nhật bản – truyền tải thông điệp về sự thư thái, an yên mà trí tuệ  đem lại cho con người. Hai bức tranh kể trên cũng hàm chứa lời chúc về chữ “Mộc” mà Menard dành cho quý tri kỷ: chúc quý tri kỷ có được những mối quan hệ “Mộc” – giản dị mà chân thành như chính tình cảm mà Menard đã dành cho tri kỷ vậy.

3/ Kamaya Matazo (1927 – 2004) – 雅 (Nhã)

Nhã 雅 trong “phong nhã” có nghĩa là chỉn chu, mẫu mực, dịu dàng. Chữ Nhã này rất hợp để miêu tả phong cách vẽ của Kamaya Matazo. Ông sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông tốt nghiệp hai trường Mỹ thuật thành phố Kyoto và Tokyo. Trong sáng tác hội họa, Kamaya Matazo theo đuổi sự ưu nhã, ông luôn chú trọng vào sự chỉn chu của đường nét và sự cân bằng, hài hòa của sắc màu. Trong tác phẩm “Âm vọng” – đại diện cho tháng 9, hình ảnh mèo mẹ và mèo con yên lặng ngồi bên nhau để nghe tiếng nở của hoa Hagi đã gợi nên cảm giác ấm áp, yên bình khó tả. Thông qua tác phẩm này, Menard mong rằng giữa cuộc sống vội vã bận rộn, các tri kỷ vẫn có thể có được những khoảng lặng ngắm nhìn những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.

4/ Imai Ryuma (sinh năm 1976) – 轟 (Oanh)

Oanh 轟 trong “oanh liệt” nghĩa là rầm rĩ, vang lừng. Đây cũng là từ chỉ ấn tượng đầu tiên mà người xem có được khi lần đầu nhìn vào các tác phẩm của Imai Ryuma. Nhờ người cha là họa sĩ nổi tiếng Imai Toshimitsu, từ nhỏ ông đã được học hỏi rất nhiều điều về nghệ thuật, cũng như được tiếp cận với nhiều phong cách nghệ thuật lớn mà tiêu biểu trong đó là nghệ thuật thị giác Pháp. Khác với đa số họa sĩ vẽ phác rồi mới triển khai chi tiết, ông đổ trực tiếp các lớp màu lên giấy rồi vẽ theo sự loang tự do của các chất màu ấy. Tranh ông là tập hợp các cặp màu tương phản, gây ấn tượng thị giác sâu sắc với người xem, khiến họ như bị cuốn vào tác phẩm, không thể dứt ra được. Tác phẩm “Chú chó tai dài”, “Sư tử” và “Khổng Tước” – đại diện cho tháng 3, 8 và 12 trong bộ lịch Menard – cũng vậy. Ba con vật được miêu tả vô cùng sinh động bằng những gam màu sáng, nổi bật với ý nghĩa cầu chúc cho quý tri kỷ một năm mới thành công rực rỡ.

5/ Fukuda Heihachiro (1892 – 1974) – 清 (Thanh)

Thanh 清 có nghĩa gốc là chỉ sự trong sạch của nước, sau còn dùng để chỉ tâm hồn thanh cao và sự thanh lọc về Thân – Tâm – Trí của con người. Sinh ra ở “thành phố suối nước nóng” Oita nhưng Fukuda Heihachiro chọn Kyoto là nơi để học tập và xây dựng sự nghiệp của mình. Các tác phẩm của ông mang đậm nét cổ kính đặc trưng của nghệ thuật truyền thống Nhật Bản. Với những đường nét thanh nhã vô cùng tinh tế và cách đi màu nhã nhặn, thoảng nhẹ như gợn nước mặt hồ, Fukuda Heihachiro đã thành công trong việc xây dựng phong cách nghệ thuật riêng của mình.

Trong bức tranh “Chim sẻ trong rừng trúc” – đại diện cho tháng 6 trong bộ lịch Menard 2022, Fukuda dùng hai hình tượng nghệ thuật truyền thống là “chim sẻ” và “trúc” để nói lên thông điệp về sự chính trực, liêm khiết. Cây trúc trong bộ tứ “tùng – cúc – trúc – mai” tượng trưng cho sự ngay thẳng, tư thái đường hoàng của người quân tử. Hình tượng chim sẻ cũng vậy, trong văn hóa Nhật Bản, đây là loài chim nhỏ bé kiên cường, không bao giờ nói sai sự thật, luôn dũng cảm bảo vệ chân lý và lẽ công bằng. Trong lễ hội Usokae nổi tiếng, hình tượng chim sẻ gỗ còn được cho là có thể biến đổi một lời nói dối xui rủi thành một lời chúc may mắn, an lành[1].

6/ Misawa Atsuhiko (sinh năm 1961) – 楽 (Lạc)

Lạc 楽 trong “an lạc” có nghĩa là niềm vui, sự an yên hoan hỉ từ tận đáy lòng. Là một nhà nghệ thuật hình khối nổi tiếng xuất thân từ Tokyo, Misawa Atsuhiko luôn mang lại cho công chúng yêu nghệ thuật những tác phẩm độc đáo, lan tỏa sự lạc quan và tích cực trong cuộc sống. Chữ “lạc” trong những tác phẩm của ông không phải là sự trốn tránh những điều tiêu cực của cuộc sống mà là thái độ tích cực, luôn tìm thấy niềm vui cho bản thân dù có đang ở trong tình cảnh ngặt nghèo, khốn khó. Điển hình như tác phẩm “Muông thú 2011 – 04” – đại diện của tháng 7 trong bộ lịch Menard, đây là một tác phẩm nghệ thuật hình khối mô tả một chú tắc kè ngộ nghĩnh vui tươi. Tắc kè có tên Hán ngữ là “Tích Dịch”, trong đó “dịch” nghĩa là chuyển động, đổi mới. Menard đã gửi gắm vào chú tắc kè này lời chúc về một năm 2022 với những bước chuyển mình mới mẻ mang đến thật nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc cho quý tri kỷ của mình

[1] Lễ hội Usokae, https://fukushima.travel/vn/destination/usokae-festival/216

7/ Suzuki Goro (sinh năm 1941) – 獨 (Độc)

Chữ Độc 獨 xuất hiện trong thành ngữ “độc nhất vô nhị” có nghĩa là một mình, là duy nhất. Đây cũng là lý tưởng nghệ thuật mà Suzuki Goro luôn muốn hướng đến. Là một nghệ nhân gốm tài năng theo phong cách Oribe truyền thống, Suzuki Goro luôn sáng tạo không ngừng để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, truyền tải những ý tưởng có một không hai của mình. Các tác phẩm của ông đã được triển lãm rộng rãi ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bằng bàn tay tài hoa và óc sáng tạo tuyệt vời, ông đã kết hợp kỹ thuật gốm truyền thống với những kiến thức hiện đại và trở thành bậc thầy về gốm ở Nhật Bản. Tác phẩm “Chú ngựa” xuất hiện trong bộ lịch Menard không chỉ là niềm tự hào của bản thân Suzuki Goro mà còn của cả Bảo tàng Nghệ thuật Menard. Chú ngựa ngộ nghĩnh, rực rỡ được tạo nên bởi rất nhiều kỹ thuật gốm sứ khác nhau, thể hiện phong thái đầy tự tin, sẵn sàng dấn thân vào bất kỳ cuộc hành trình nào.

8/ Shimada Shozo (sinh năm 1933) – 生 (Sinh)

Sinh 生 là một chữ Hán dùng để chỉ sự sống, sự sinh nở của con người và của cả đất trời. Đối với người Nhật, chữ Sinh còn xuất hiện trong chữ 生きる (Ikiru) với ý nghĩa là sống đủ đầy, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc. Đặc biệt, đối với Shimada Shozo – một họa sĩ tài năng giàu lòng trắc ẩn, “Sinh” còn mang ý nghĩa lớn lao hơn thế nữa. Ông nâng niu và biết ơn mọi khoảnh khắc trong cuộc sống dẫu rằng khoảnh khắc đó bình thường đến thế nào. Với những gam màu tối và nét vẽ cứng cáp mạnh mẽ, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm theo phong cách lập thể đầy ấn tượng, mô tả nhiều khoảnh khắc đa dạng, độc đáo trong cuộc sống.

Trong tác phẩm “Thiếu phụ và chú mèo” – tác phẩm đại diện cho tháng 11 của bộ lịch, ông đã vẽ chú mèo nằm gọn gàng, an yên trong lòng người thiếu phụ. Bức tranh mô tả một lát cắt rất dễ thấy trong cuộc sống này, nó nhắn nhủ ta phải trân trọng tất cả những giây phút được bình yên, an lạc. Đối với giới hội họa Nhật Bản, Shimada Shozo là người tiên phong cho phong cách nghệ thuật đương đại. Đối với Menard, ông lại chính là tri kỷ với nhiều điểm chạm duyên lành. Tấm chân tình ông dành cho Menard hiển hiện rõ qua những tác phẩm trưng bày ở Bảo tàng, qua tạo hình của những sản phẩm dòng Kasaneka của Menard mà ông đã từng thiết kế và qua rất nhiều năm đồng hành.

Thông qua bộ lịch “Hinode – Bình Minh” năm 2022, Menard không chỉ muốn gửi những lời tri ân chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất đến những người tri kỷ mà còn muốn lan tỏa rộng rãi những giá trị Đẹp đến với mọi người bằng tình yêu nghệ thuật.

Tin liên quan