Tất tần tật những điều cần biết về Collagen

quản trị viên - 03/07/2019

Bạn đã thực sự biết hết về collagen và đang bổ sung collagen đúng cách? Giữa vô vàn những loại collagen có mặt trên thị trường, tìm hiểu đầy đủ các thông tin của sản phẩm trước khi dùng là điều cần thiết!

Collagen không còn là cái tên xa lạ với nhiều người. Vượt qua giới hạn của một thành phần ngăn ngừa lão hóa da cho phái Đẹp, collagen còn là thực phẩm chức năng thiết yếu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhiều đối tượng khác nhau. Dưới đây là tất tần tật những điều cần biết về collagen: tác dụng của collagen, phân loại, các loại collagen Nhật được yêu thích, giá collagen… Hãy khám phá và lựa chọn cho mình sản phẩm collagen lý tưởng nhất nhé!

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein, chiếm tới 25 – 35% tổng lượng protein trong cơ thể. Collagen chiếm 70% cấu trúc da (kể cả da đầu), quyết định sự săn chắc và tươi trẻ của làn da; chiếm 50% cấu trúc khớp, 20% cấu trúc xương, quyết định sự chắc khỏe của xương và độ linh hoạt của khớp; 100% giác mạc được tạo ra từ collagen; ngoài ra collagen còn có trong tóc và móng, quyết định độ suôn mượt của tóc và chắc khỏe của móng.

Mạng lưới collagen giúp liên kết các tế bào với nhau. Không có collagen, cơ thể như một khối tế bào xếp chồng lên nhau.

Sau tuổi 25, theo tiến trình lão hóa do tuổi, lượng collagen tự nhiên trong cơ thể hao hụt dần. Bổ sung collagen là việc làm cần thiết để chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe.

Collagen giống như lớp khung nâng đỡ các tế bào, và quyết định độ săn chắc – đàn hồi của làn da

Các loại collagen trong cơ thể

Có rất nhiều loại collagen trong cơ thể. Các nghiên cứu khác nhau phân loại ra từ 25 – 29 loại collagen có trong cơ thể, bao gồm các loại chính sau:

  • Trong da và gân: Collagen loại 1 và collagen loại 3
  • Trong xương và sụn: Collagen loại 2
  • Trong cơ bắp: Collagen loại 4 và collagen loại 5
  • Trong mảng tế bào: Collagen loại 6

Các dạng bào chế collagen

Mỗi nhà sản xuất khác nhau lựa chọn những nguyên liệu riêng để sản xuất thực phẩm chức năng bổ sung collagen. Chúng bao gồm các nhóm collagen sau:

  • Collagen chiết xuất từ xương động vật (xương bò, xương gà, da heo, nhau thai cừu…)
  • Collagen chiết xuất từ cá nước ngọt (da)
  • Collagen chiết xuất từ cá biển (da, sụn/ vi cá)
  • Collagen chiết xuất từ thực vật (nấm, các loại hạt đậu)

Từ các nguồn nguyên liệu đa dạng (động vật và thực vật), collagen được bào chế ở các dạng khác nhau phù hợp với sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Các dạng bào chế collagen chính bao gồm:

Collagen dạng nước (Liquid Collagen)

Collagen dạng nước thường được đóng trong chai thủy tinh tối màu. Một số hãng lựa chọn đóng theo chai nhỏ (ví dụ Collagen Gold Menard), sử dụng theo liều lượng 01 chai/ngày. Một số nhà sản xuất đóng chai collagen theo dạng chai to (ví dụ: 82X Collagen), sử dụng dài ngày và bảo quản chai lớn trong ngăn mát tủ lạnh.

Collagen Gold Menard – collagen peptide dạng thủy phân, tăng khả năng hấp thu lên 130%

Collagen dạng viên nén (Collagen Tablet)

Viên nén được đựng trong hộp. Collagen dạng viên nén nhỏ gọn, sử dụng tiện lợi, đặc biệt cho những người hay phải di chuyển và công tác dài ngày.

Collagen dạng viên nang (Collagen Capsule)

Collagen dạng viên nang thường được đựng trong những hộp thủy tinh tối màu để bảo quản tối ưu dung dịch collagen lỏng trong viên nang.

Collagen dạng bột (Powdered Collagen)

Collagen dạng bột được đóng gói thành túi to hoặc chia theo từng gói nhỏ uống theo ngày.

Collagen dạng bột

Các khái niệm collagen khác

Collagen tươi

Collagen tươi là tên gọi khác của collagen dạng nước, có độ thẩm thấu vào da nhanh. Tuy nhiên, tên gọi collagen tươi thường dùng để chỉ các thành phần collagen có mặt trong mặt nạ dưỡng da, kem dưỡng và serum bôi ngoài da.

Collagen peptide

Collagen peptide là tên gọi khác của collagen dạng nước. Collagen thường ở dạng gel. Khi được thủy phân, collagen peptide không còn ở dạng gel và có thể dễ dàng hòa tan trong nước lạnh. Collagen peptide là dạng collagen tiên tiến nhất với phân tử siêu nhỏ, chứa nhiều axit amin, proline, hydroxyproline, glycine cao hơn gấp từ 10 đến 20 lần những loại protein thông thường.

Những con số bất ngờ về collagen

Collagen thực sự đã tạo ra cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp trong thế kỷ 21. Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra các con số về collagen. Những con số có thể gây bất ngờ và thuyết phục bạn bổ sung collagen ngăn ngừa lão hóa kịp thời!

Trong cơ thể có đến 29 loại collagen: Collagen không chỉ có ở da, mà còn có trong mảng tế bào, cơ bắp, sụn, xương, gân, mắt

Collagen là 1 dạng protein quan trọng, chiếm từ 25% – 30% toàn bộ lượng protein của cơ thể

Bắt đầu từ tuổi 25, lượng collagen trong cơ thể bắt đầu hao hụt

5000mg collagen/ngày là lượng collagen tối đa mà một cơ thể trưởngthành có thể hấp thụ

Collagen peptide có khả năng hấp thụ cao hơn collagen thông thường gấp 130%

Toàn bộ giác mạc được cấu tạo hoàn toàn bởi 100% collagen

Các loại collagen Nhật được yêu thích nhất

Top collagen dạng nước: Collagen Gold Menard

Collagen Gold Menard liên tục lọt top những sản phẩm chức năng được các chuyên gia bình chọn. Giải thưởng mới nhất: “Solution of Beauty & Health” tại ELLE Beauty Awards 2019.

Ưu điểm:

  • Collagen Peptide thủy phân hoạt động theo cơ chế bảo vệ – kích thích sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể.
  • Hiệu quả rõ nét chỉ từ 7 ngày sử dụng từ các phương diện: nếp nhăn giảm 25%, độ ẩm tăng 2,5 lần, hỗ trợ làm sáng da – mờ đốm nám, tóc giảm rụng 35%, giảm đau khớp
  • Liều lượng lý tưởng: 330mg collagen/chai/ngày
  • Collagen Gold Menard có vị dứa thanh mát dễ uống

Nhược điểm: Giá collagen cao – 1.200.000đ/hộp 10 chai

Top collagen dạng viên: Shiseido Collagen EX

Ưu điểm:

Sản phẩm ở dạng viên nén phù hợp cho người hay di chuyển. Ngoài collagen sản phẩm chứa nhiều chiết xuất tự nhiên khác đem lại hiệu quả ngăn ngừa lão hóa da an toàn.

Nhược điểm:

  • Shiseido Collagen EX là dòng collagen dành cho người dưới 40 tuổi.
  • Liều lượng 200mg/lần quá nhỏ, cần uống lâu dài mới có tác dụng.

Top collagen dạng bột: Collagen Meiji

Ưu điểm:

  • Giá collagen Meiji rẻ hơn collagen dạng nước và dạng viên nén: 760.000 đ
  • Mùi sữa dễ uống
  • Có nhiều dòng sản phẩm cho từng độ tuổi khác nhau

Nhược điểm:

Thêm công đoạn pha, không tiện dụng

Thời gian sử dụng lâu dài mới đạt hiệu quả

Các câu hỏi thường gặp về collagen

Collagen xuất hiện ở hầu hết các bộ phận của cơ thể

Có thể sử dụng collagen theo những cách nào?

Có nhiều loại collagen khác nhau, các nhà sản xuất sẽ cung cấp cho người dùng liệu lượng và cách dùng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, dù ở dạng bột hay dạng nước, dù là collagen chiết xuất từ da hoặc xương của heo, bò, cá nước ngọt, cá biển,… bạn đều có thể pha trộn thực phẩm bổ sung collagen vào thức ăn và thức uống hàng ngày như trà, cà phê, sinh tố, bánh…

Collagen có an toàn cho người đau dạ dày không?

Collagen cung cấp rất nhiều các axit amin giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Collagen an toàn cho tất cả mọi người, trừ 2 trường hợp:

  • Những người nhạy cảm với collagen giống như một dạng dịch ứng protein (Collagen là một loại protein)
  • Những người sử dụng collagen liều cao trong thời gian dài

Tuy nhiên, trường hợp collagen gây đau dạ dày và các vấn đề tiêu hóa hóa hiếm khi xảy ra. Các chuyên gia sức khỏe khuyên người mới sử dụng thực phẩm bổ sung collagen không nên sử dụng collagen liều cao, chỉ nên bắt đầu với liều lượng thấp để theo dõi phản ứng của cơ thể.

Điểm khác biệt giữa collagen dạng uống và bôi ngoài là gì?

Theo các chuyên gia da liễu và dinh dưỡng của MBG, các sản phẩm collagen bôi ngoài cũng có tác dụng nhưng thực sự chỉ là giải pháp tạm thời và không đủ khả năng thẩm thấu sâu dưới da.

Ngược lại, collagen dạng uống được thiết kế để kích thích sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể. Collagen sẽ được hấp thụ trực tiếp qua đường tiêu hóa, sau đó đi đến các bộ phận cơ thể từ da, xương, khớp, giác mạc, tóc, móng… qua các mạch máu, theo Rob Maru.

Bác sĩ da liễu Dendy Engelman, chuyên gia đạt giải thưởng NYC dermatologic surgeon đồng tình với Rob Maru và cho biết thêm: “các sản phẩm collagen bôi ngoài da có tác dụng phục hồi da nhanh, tạm thời, còn collagen dạng uống trực tiếp cải thiện cấu trúc da từ trong ra ngoài. Chúng tăng cường khả năng sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể bằng cách thẩm thấu trực tiếp vào mạch máu, tiếp cận đến các tầng da quan trọng dưới cùng và đem lại hiệu quả chăm sóc da lâu dài.

Uống collagen peptide bao lâu để thấy rõ hiệu quả?

Collagen peptide được cho là loại collagen đem lại hiệu quả chăm sóc da & sức khỏe nhanh hơn các loại collagen khác

Sau 2 tháng uống collagen peptides liên tục hàng ngày bạn sẽ nhận rõ sự khác biệt: da mượt hơn, tóc bớt rụng, móng tay khỏe hơn.

Tùy vào liều lượng sử dụng và cách uống, một vài người còn nhận thấy hiệu quả sử dụng collagen peptide chỉ sau 2 tuần.

Collagen peptide có thể dùng như nguồn protein bổ sung tạo cơ bắp không?

Bản chất collagen là một loại protein và được khuyến nghị sử dụng như một nguồn bổ sung protein. Collagen chứa 18 loại axit amin quan trọng cấu tạo nên collagen giúp tạo cơ bắp. Nếu bạn nhạy cảm với bột hoặc sữa protein tạo cơ bắp, bạn nên thử dùng collagen peptide dạng thủy phân.

Nhiệt độ có làm thay đổi tác dụng của collagen không?

Sử dụng collagen ở các điều kiện nhiệt độ khác nhau không làm mất tác dụng của loại protein này. Bạn có thể làm bánh với thực phẩm bổ sung collagen, cho vào lò nướng, vào nước nóng hoặc nước đá lạnh.

Collagen Peptide có làm đặc nước như hạt Chia không?

Collagen peptides rất dễ hòa tan và không dãn nở và làm đặc nước như hạt chia.

Cơ thể sẽ hấp thụ collagen qua đường ăn uống như thế nào?

Collagen đã được chứng minh có thể hấp thụ qua đường ăn uống như bất kỳ các loại protein khác. Các axit amin được tiêu hóa trực tiếp và thẩm thấu vào các mạch máu, nuôi dưỡng cơ thể.

Thực phẩm bổ sung collagen chứa thêm thành phần nào khác không?

Các thực phẩm bổ sung collagen còn chứa thêm các thành phần kích thích hấp thụ collagen và hỗ trợ làm da săn chắc, khỏe mạnh, bao gồm vitamin C và axit Hyaluronic.

Vitamin C là thành phần thiếu yếu giúp da khỏe mạnh, và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen trong cơ thể. Cơ thể cần vitamin C để sản sinh collagen. Do cơ thể không tự sản sinh vitamin C nên bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày là cách kích thích sản sinh collagen và hấp thụ collagen từ bên ngoài vào cơ thể hiệu quả.

Axit hyaluronic cũng là thành phần quan trọng trong da, giúp giữ ẩm cho da. Cũng như collagen, axit hyaluronic bị mất dần khi cơ thể lão hóa. Bổ sung đồng thời một lúc cả collagen và axit hyaluronic vào cơ thể giúp hiệu quả bảo vệ da tăng cao hơn.

Có collagen dành riêng cho người ăn chay không?

Người ăn chay có thể sử dụng các collagen chiết xuất từ các nguyên liệu thực vật như nấm, các loại hạt họ đậu, đặc biệt là đậu nành.

Đậu nành chứa nguồn collagen thực vật dồi dào

Chúng ta có thực sự cần đến thực phẩm chức năng collagen không?

Collagen không chỉ quyết định sự săn chắc và trẻ đẹp của làn da mà còn quyết định sức khỏe của toàn bộ cơ thể bao gồm xương, khớp, mắt, mạch máu, tóc, móng… Do đó, dùng thực phẩm chức năng collagen là điều thiết yếu như cách chúng ta đang dùng các loại thực phẩm chức năng khác.

Ngoài ra, chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng thất thoát collagen tự nhiên trong cơ thể bằng cách:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng gay gắt.

Tia UV có thể làm tổn thương da bằng cách phá hủy và làm suy yếu collagen và axit hyaluronic.

  • Tránh các yếu tố kích thích.

Chế độ ăn nhiều đường, stress kéo dài, thuốc lá, rối loạn cortisol và các dạng kích thích khác có thể tác động trực tiếp đến chu trình da, khiến collagen bị hao hụt và da bị lão hóa sớm.

  • Bổ sung các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa và chứa lưu huỳnh

Vitamin C là một trong những chất chống oxy tốt nhất có trong nhiều loại trái cây và rau xanh giúp bảo vệ collagen tự nhiên trong cơ thể. Bên cạnh đó, lưu huỳnh cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen. Vậy nên, hãy thực hành một chế độ ăn bổ sung lưu huỳnh, thành phần có nhiều trong họ rau cải, hạt, trứng, tỏi, cá, thịt bò, thịt gà…

  • Ăn các món canh hầm xương

Xương động vật chứa một lượng lớn collagen, proline, glycine và glutamine – những thành phần thiết yếu cho da và đường ruột. Ăn các món canh hầm xương là cách đơn giản để bạn bổ sung collagen trực tiếp vào cơ thể qua đường tiêu hóa.

Xem thêm: Uống collagen có tăng cân hay mập không?

 

 

 


0379 01 01 01