THƯƠNG HIỆU LÀM ĐẸP THÍCH ỨNG NHƯ THẾ NÀO TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19?

quản trị viên - 26/08/2021

Ngay khi lệnh giãn cách vì đại dịch Covid-19 được ban hành, các cửa hàng mỹ phẩm, spa, thẩm mỹ viện được xếp vào nhóm mặt hàng – dịch vụ không thiết yếu và tạm dừng mọi hoạt động. Các doanh nghiệp này sẽ ứng phó như thế nào, tạm dừng chờ “bão” qua hay nỗ lực tìm cách “sống chung với dịch”?

Hãy cùng VNEconomy tìm hiểu về cách một doanh nghiệp đang nỗ lực “sống và cống hiến” qua những lời tâm sự chân thành của bà Lê Thanh Hương – Tổng Giám đốc Menard Việt Nam – Thương hiệu mỹ phẩm và spa cao cấp đến từ Nhật Bản.

Bà Lê Thanh Hương – Tổng Giám đốc Menard Việt Nam.

  1. Xin chào bà! Hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Bà có thể cho biết tác động lớn nhất của dịch bệnh đối với Menard Việt Nam là gì?

Có thể nói ngành mỹ phẩm làm đẹp nói riêng và bán lẻ nói chung bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất ngay khi lệnh giãn cách ban hành. Ngay trong ngày đầu tiên giãn cách, chúng tôi đã bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.

Đáng nói thêm, văn hóa phục vụ khách hàng mà Menard Nhật Bản duy trì trong suốt 60 năm phát triển của thương hiệu là “Magokoro” – dịch vụ tận tâm xuất phát từ trái tim. Việc gặp gỡ trực tiếp để tư vấn làm đẹp và chăm sóc sức khỏe dựa trên nhu cầu cá nhân hóa là điểm chạm tất yếu để chúng tôi chinh phục khách hàng. Vì vậy khi bệnh dịch ập tới, nhân viên mất cơ hội gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, toàn bộ hệ thống cửa hàng Menard trên toàn quốc phải đóng cửa nhiều tháng trời và đến nay vẫn chưa xác định ngày được mở lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh. Có những thời điểm doanh số gần như về 0 trong khi chúng tôi vẫn phải thanh toán các chi phí để duy trì hệ thống.

Không phải đến làn sóng thứ 4 mà ngay từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam, doanh nghiệp chúng tôi đã điêu đứng. Hệ thống cửa hàng phải đóng cửa do giãn cách, chúng tôi không thể bán được hàng. Khi cửa hàng được phép mở cửa xen kẽ giữa các “làn sóng dịch”, tâm lý của khách hàng lại ngại tiếp xúc và giảm chi tiêu dẫn đến nguồn thu của Menard trở nên bấp bênh, thậm chí không đủ để chi các khoản tối thiểu. Hơn một năm qua, chúng tôi không mơ tới lợi nhuận mà chỉ mong có tiền mặt để trả lương cho nhân viên, tiền điện, tiền nhà, tiền hàng,… .

Trên 60% lực lượng lao động của chúng tôi là lao động trẻ, gánh vác gia đình và không có tích lũy, nguồn thu sụt giảm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng trăm gia đình. Khó khăn chồng chất khó khăn bởi chúng tôi vừa phải lo đến sự sống còn của doanh nghiệp, vừa phải lo hỗ trợ người lao động trong suốt hơn một năm qua.

  1. Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, Menard đã phải thay đổi hoạt động ra sao để thích ứng?

Dù phải đối diện với muôn trùng khó khăn nhưng chúng tôi tiên quyết ủng hộ tất cả các chỉ thị của Chính phủ, bao gồm cả chỉ thị ngưng hoạt động hệ thống shop & spa để đảm bảo công tác phòng chống dịch, bởi một khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn, guồng quay kinh tế mới trở về trạng thái ổn định.

Chúng tôi đã thiết lập ban phòng chống dịch “trực chiến” 24/24 để chủ động ứng phó với mọi tình huống, mục tiêu là đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Chuỗi hoạt động cụ thể bao gồm:

  1. Phổ quát cho nhân viên các kiến thức, quy định phòng chống dịch theo yêu cầu của Chính phủ và bộ y tế.
  2. Lan tỏa những thông điệp, những câu chuyện truyền cảm hứng để nhân viên duy trì được nguồn năng lượng tích cực, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng sau đại dịch, đồng thời tiếp nhận thông tin liên quan đến dịch bệnh từ những nguồn chính thống, tuyệt đối không cổ xúy cho mọi hành vi và suy nghĩ tiêu cực.
  3. Gợi ý các hoạt động có thể thực hiện tại nhà để chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể chất, làm giàu tri thức và xây dựng một phong cách sống đẹp, một phong cách sống thú vị.
  4. Tích cực truyền thông, làm rõ vai trò của mỗi cá nhân giữa “cơn bão” đại dịch. Ngay cả trong những tình huống ngặt nghèo nhất, mỗi cá nhân cũng nên giữ vững tinh thần lạc quan. “Nếu chẳng may trở thành F0, F1 hay bất kỳ một F nào khác, bạn hãy cố gắng tự chăm sóc cho mình và người thân, nếu được, hãy chăm sóc cả cho những người xa lạ và yếu đuối hơn mình để giảm thiểu gánh nặng cho cộng đồng. Tỉnh táo và tử tế ứng phó trong mọi hoàn cảnh mới là liều vaccine quý giá và hữu hiệu nhất của bạn lúc ấy”.

Vậy còn trong hoạt động kinh doanh Menard làm thế nào để giữ vững hệ thống phân phối đã xây dựng trong suốt 17 năm qua, làm thế nào để những người đi theo doanh nghiệp không bị mất việc làm?

Nhận thấy nhu cầu làm đẹp của phụ nữ luôn hiện hữu ngay cả trong đại dịch, chúng tôi xác định cần thiết phải chuyển đổi số, dịch chuyển phần lớn kênh truyền thống sang kênh Online là việc cấp thiết. Giãn cách là thời điểm để các nền tảng này phát huy thế mạnh: tư vấn 24/24, mua sắm tiện lợi, thanh toán và giao nhận an toàn. Điều này hoàn toàn được thực hiện bài bản, thông suốt bởi Menard đã sớm đầu tư vào chuyển đổi số từ khoảng 5 – 6 năm trước.

Đối sách lớn thứ hai của chúng tôi chính là chuyển dịch hệ thống sản phẩm, ưu tiên nhiều hơn cho những sản phẩm chăm sóc sức khỏe so với sản phẩm dưỡng da và trang điểm. Quyết định này hoàn toàn có cơ sở, bởi Menard Nhật Bản đã có bề dày nhiều năm đầu tư vào các công trình nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Thay vì đầu tư vào truyền thông, chúng tôi đầu tư vào nghiên cứu khoa học, vì vậy chúng tôi sở hữu rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học. Toàn bộ các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đều được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ khâu nuôi trồng, chiết xuất và bào chế ra sản phẩm. Đặc điểm nổi trội của sản phẩm là khả năng “nội sinh”, khả năng tái tạo và giúp ổn định chức năng của một số bộ phận trong cơ thể. Đúng như chúng tôi dự tính, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như viên uống chiết xuất từ – Linh chi Menard Reishi, Menard Collagen nội sinh, viên uống chống oxy hóa Menard Blueberry.Astaxanthin,… nhận được sự đón nhận và phản hồi vô cùng tích cực từ phía khách hàng.

Viên uống Linh Chi Menard Reishi – Sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong mùa dịch.

  1. Theo bà, trong “nguy” có thể tìm thấy “cơ”?

Có một “nghịch lý” song hành cùng hoạt động kinh doanh của Menard xuyên suốt các làn sóng dịch bệnh: càng giãn cách, chúng tôi càng gần gũi với khách hàng nhất có thể. Trước khi dịch bệnh bùng phát, hầu hết khách hàng của Menard đều bận bịu với công việc xã hội và gia đình. Họ không có thời gian để tìm hiểu tất cả các ứng dụng, công cụ, tính năng trực tuyến mới của thời đại kĩ thuật số. Trong những ngày giãn cách, họ có thời gian để nghiên cứu dùng thử, lúc ấy, chúng tôi là người chủ động hỗ trợ tạo cho khách hàng những trải nghiệm thú vị trên nền tảng này. Khi có thêm nhiều cơ hội tâm tình, chia sẻ với khách hàng, chúng tôi nhận thấy khách hàng vẫn có nhu cầu chăm sóc vẻ tươi tắn, trẻ đẹp trong thời gian work from home, vì vậy chúng tôi khuyến khích khách hàng tạo không gian spa ngay tại nhà bằng tất cả những vật dụng nội thất mà khách hàng đang có. Chúng tôi cũng chia sẻ với khách hàng các công thức làm bánh, làm kem, cắm hoa, giới thiệu nghệ thuật thưởng trà trên thế giới,… . Đúng vậy! Menard không đơn thuần chỉ bán thỏi son, hộp phấn, chúng tôi mong muốn tạo cho mỗi người phụ nữ một phong cách sống đẹp của riêng mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Có thể nói việc Menard chuyển đổi số hoàn toàn là giải pháp tình thế trong thời gian giãn cách, tuy nhiên, đó cũng là giải pháp tối ưu để tăng tương tác với khách hàng trong mọi thời điểm, để thương hiệu gần hơn với khách hàng, và để sau dịch chúng tôi lại tiếp tục đồng hành cùng nhau. Liệu có thể xem đây là “cơ” hay không?

Đại dịch Covid-19 phủ một màu u ám lên “bức tranh” sống động, muôn màu của thế giới. Gần 2 năm là khoảng thời gian không ngắn để tất cả chúng ta kịp nhận ra: lúc nguy khó là lúc con người cảm nhận sâu sắc nhất sự chân thành và tử tế, đó cũng chính là vùng “đại dương xanh” mà Menard đã vẫy vùng bấy lâu, giờ là lúc chúng tôi cần lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Là một thương hiệu đến từ Nhật Bản, Menard luôn trung thành với triết lý kinh doanh trong mọi hoàn cảnh: Công ty tốt bán sản phẩm tốt từ những con người tốt. Trước kia, chúng tôi kết nối cộng đồng thông qua các hoạt động nghệ thuật nhằm mang lại cho khách hàng phong cách sống đẹp, nhiều màu sắc. Đại nhạc hội Son, Show thời trang “The Fashion Voyage” đã được khách hàng đón nhận như một liệu pháp nghệ thuật tâm hồn tuyệt vời. Với “Rừng Việt Nam”, đây là sự tri ân mà Menard mong muốn gửi tới thiên nhiên, và thực tế đến thời điểm này, ngoài 26,000 cây sa mộc non đã được trồng xuống, đang từng ngày lớn mạnh và phủ xanh vùng đất oai hùng Vị Xuyên (Hà Giang), dự án đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng, giúp xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và vẻ đẹp của sự tử tế.

Trong đại dịch lần này, cùng với Đại sứ thương hiệu Hà Anh Tuấn, Ca sĩ Hồng Nhung và rất nhiều những người bạn đồng hành là khách hàng của Menard, chúng tôi tiếp tục nối dài câu chuyện về sự chân thành và tử tế thông qua chiến dịch “Nối vòng Việt Nam” và “Sài Gòn thương nhau”, chúng tôi cùng nhau trao tặng trao tặng máy thở và khẩu trang y tế cho các bệnh viện chống dịch tuyến đầu. Chúng tôi đồng hành với “Hành trình đỏ” do viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phát động, đóng góp hàng trăm đơn vị máu cho “ngân hàng đỏ”. Chúng tôi cùng nhau ủng hộ các dự án nghiên cứu, ứng dụng và thử nghiệm vắc xin để đẩy lùi dịch bệnh. Thông qua những hoạt động của mình, chúng tôi cùng nhau lan toả sự tử tế đến cộng đồng.

Trao tặng thiết bị y tế cho các  bệnh viện điều trị Covid-19 tuyến đầu – một hoạt động thuộc khuôn khổ chiến dịch “Nối vòng Việt Nam”.

Điều đáng nói thêm, trong cộng đồng của Menard có rất nhiều khách hàng là doanh nhân hoặc giữ vị trí quan trọng trong những đơn vị, tổ chức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. “Điểm chạm” giữa Menard với khách hàng, giữa khách hàng với khách hàng chính là tình yêu dành cho cái đẹp, lòng trắc ẩn và tinh thần sẻ chia. Menard may mắn vì vừa nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ những người trong cộng đồng của mình, vừa hữu duyên kết nối những tâm hồn đồng điệu ấy với nhau. Đáng tự hào hơn, giữa nghịch cảnh đại dịch, chúng tôi còn có thể trở thành “cầu nối” giữa những bên rất cần hỗ trợ và những bên sẵn lòng cho đi. Tôi cứ xúc động mãi với dòng tin nhắn mỗi buổi sáng từ những khách hàng yêu quý: “Menard ơi, được các bạn truyền cảm hứng, hôm nay mình đã chuyển 100 suất ăn cho bếp Nụ Cười”.

Ngay cả Đại sứ thương hiệu của chúng tôi – Ca sĩ Hà Anh Tuấn – cũng là một “biểu tượng” truyền cảm hứng nhờ những tâm huyết và nỗ lực dành cho cộng đồng. Người tri kỷ này từng khiến chúng tôi cảm thấy nửa thú vị, nửa tâm đắc khi mở ra một “giới hạn” mới trong việc khẳng định phong cách sống của mỗi người: “Khoe nhau nhiều tiền hơn để làm gì? Bây giờ phải khoe tôi cứu được bao nhiêu người. Tôi cứu lũ trẻ cứu bệnh được bao nhiêu đứa. Hoặc ít nhất tôi cho chúng nó sống những tháng ngày còn lại vui vẻ được bao nhiêu. Dân chơi là phải chơi kiểu đó. Giờ dân chơi vẫn còn khoe cái xe, cái túi, đồ đạc với cái này cái kia thì… lỗi thời rồi…”. Chưa từng bỏ sót bất cứ một sự kiện “ngặt nghèo” nào – khi cộng đồng cần đến sự chung tay, “chàng thơ” của chúng tôi vẫn nhất mực khiêm tốn: “Những điều tôi đã làm không đáng gì so với những chuyện đã may mắn được thấy, được học theo từ chính người dân và đồng bào xung quanh.”

Quả thật, điều khiến Menard tự hào nhất đến thời điểm này không chỉ là còn-có-thể-gắng-gượng chăm lo cho nhân viên, mà còn kết nối được một cộng đồng quy tụ những “tấm lòng vàng”, giàu sức lan tỏa. Từ những câu chuyện trong cộng đồng Menard nói riêng và khắp quê hương Việt Nam nói chung, tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng một xã hội sau dịch bệnh sẽ rất khác: luôn tìm kiếm, lan tỏa sự tử tế và nhân văn.

  1. Chính sách chống dịch dù sao vẫn có những ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực mỹ phẩm và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Menard có kiến nghị gì để điều chỉnh cách làm và hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này?

Có thể nói, nỗ lực của Chính phủ trong công tác phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh qua các làn sóng là điều tuyệt vời nhất mà Việt Nam đã làm được. Cả thế giới ngả mũ với những thành công của chúng ta trong 3 làn sóng trước, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng làn sóng thứ 4 rồi sẽ nhanh chóng bị khống chế, dù hậu quả để lại là không hề nhỏ.

Menard Việt Nam cam kết chung tay góp sức cùng Chính phủ trong trận chiến chống Covid-19

Mỗi ngày đi qua, chúng tôi đều nhận thức rõ Chính phủ đang “căng mình” để sớm đem lại cuộc sống yên bình cho người dân. Doanh nghiệp chúng tôi cũng cam kết chung tay góp sức cùng Chính phủ trong “trận chiến” cam go này. Dù vậy, ở cương vị “chèo lái” một doanh nghiệp vừa và nhỏ, tôi tin rằng không chỉ Menard mà các doanh nghiệp khác có quy mô tương đương đều đang gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi ảnh hưởng của đại dịch và các chính sách phòng chống dịch, trong khi khối doanh nghiệp này chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 47% vào GDP cả nước. Vì thế, tôi xin phép được bày tỏ một số quan điểm mà tôi nghĩ rằng Chính phủ có thể xem xét điều chỉnh để đồng hành doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.

  1. Doanh nghiệp cần vốn để duy trì hoạt động khi không có doanh thu

Rất nhiều doanh nghiệp đang phải “gồng mình” trả lương cho người lao động, trả chi phí thuê mướn mặt bằng và hàng loạt các chi phí khác suốt gần 2 năm kể từ khi dịch bệnh bùng phát, trong khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, có thời điểm gần như về 0, và Menard cũng vậy. Giờ là lúc doanh nghiệp cần vốn vay để duy trì hoạt động tối thiểu. Thông tư 03/2021/TT-NHNN về vấn đề giãn nợ đang gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong thời điểm này. Để gia hạn nợ và được hưởng lãi suất thông thường, thông tư đưa doanh nghiệp vào nhóm đối tượng nợ xấu là chưa thỏa đáng. Việc này vô tình đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn chồng chất khó khăn.

  1. Khoanh vùng nhóm đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine

Đặc thù của ngành bán lẻ là mỗi ngày đều phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, do vậy đây là nhóm đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine. Ngoài ra, shipper – lực lượng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh cầm chừng của doanh nghiệp suốt thời kỳ giãn cách – cũng cần được đưa vào diện ưu tiên.

Chúng tôi tha thiết mong rằng ngành giao nhận, vận tải hàng hóa và hành khách, ngành bán lẻ sẽ được Chính phủ tạo điều kiện tiêm chủng diện rộng trong thời gian sớm nhất có thể.

  1. Nới rộng danh mục “mặt hàng thiết yếu”

Bên cạnh công tác chống dịch, chúng ta còn phải chống đói, chống sụt giảm kinh tế, do đó, “định nghĩa” mặt hàng thiết yếu cũng nên được xem xét mở rộng. Không nhất thiết mặt hàng nào phục vụ cho nhu cầu ăn uống, điều trị mới được liệt vào danh mục này. Điều quan trọng nhất hiện nay chính là làm thế nào để hàng hóa được lưu thông thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho người dân.  Chúng ta giãn cách chứ không ngăn sông cấm chợ. Đơn cử trong doanh nghiệp của chúng tôi, chỉ cần 5% số lao động được tiêm phòng đầy đủ, được kiểm tra y tế thường xuyên để đảm bảo điều kiện đi lại, giao nhận hàng hóa, chắc chắn doanh số sẽ không bị về 0 như hiện tại. Bài toán “khách hàng có nhu cầu, doanh nghiệp có hàng hóa nhưng vẫn không thể giao thương” cần cấp thiết tìm ra lời giải.

Xin cảm ơn bà đã tham gia phỏng vấn cùng VNEconomy! Chúc bà thật nhiều sức khoẻ và chèo lái Menard Việt Nam gặt hái nhiều thành công rực rỡ!

 Theo VNEconomy

 

 

 

 

 


0379 01 01 01