Từ khái niệm Health Food Nhật Bản đến sản phẩm vàng vì sức khỏe người Việt

quản trị viên 13/01/2022 2420

(Dân trí) – Với thế mạnh truyền thống ẩm thực lành mạnh kết hợp ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên đặt ra khái niệm “Health Food” và được tin dùng rộng rãi trên toàn thế giới.

Sự ra đời “vị nhân sinh” tại Nhật Bản

Nhật Bản tự hào là quốc gia được ghi nhận mức tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu đã lý giải hai nguyên nhân chính khiến tuổi thọ người Nhật cao: một là “Chế độ ăn kiêng năm 1975” với nguồn thực phẩm đa dạng chủ yếu từ biển, hai là văn hóa nội trợ của phụ nữ Nhật truyền thống. Từ thời Tokugawa, phụ nữ Nhật thường không đi làm mà ở nhà chăm sóc gia đình toàn thời gian, nấu những món ăn với đầy đủ dưỡng chất. Mỗi bữa ăn thường có rất nhiều món, các món ăn được khéo léo kết hợp với nhau dựa trên lý thuyết của Kampo – nền y học cổ truyền Nhật Bản. Theo đó, thức ăn được ví có công dụng như những bài thuốc, giúp người Nhật bổ sung đầy đủ và cân bằng các loại dưỡng chất cho cơ thể.

Theo thời gian, người phụ nữ dần có vị thế cao hơn trong xã hội lao động Nhật Bản và dành ít thời gian để chăm sóc bữa ăn gia đình. Từ đó, chế độ ăn uống của đa số gia đình Nhật Bản dần thay đổi từ sự đa dạng dinh dưỡng sang ưa chuộng sự nhanh gọn tiện lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ dân số.

Phụ nữ Nhật truyền thống thường ở nhà chăm lo bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình.

Đối mặt với tình trạng này, “Health Food” tại Nhật ra đời với sứ mệnh cải thiện sức khỏe và nâng cao tuổi thọ dân số. Hệ thống hiện hành Nhật Bản quy định gọi “Health Food” là “Foods with Health Claims” (Tạm dịch: Thực phẩm có công bố về sức khỏe), bao gồm Thực phẩm có Công bố Chức năng (FFC), Thực phẩm có Công bố Chức năng Dưỡng chất (FNFC) và Thực phẩm tốt cho sức khỏe được chỉ định (FOSHU). Theo đó, Bộ Sức khỏe – Lao động và Phúc lợi Nhật Bản định nghĩa:”Thực phẩm tốt cho sức khỏe được chỉ định (FOSHU) là các loại thực phẩm có chứa thành phần tốt cho sức khỏe và chính thức được thừa nhận là có tác động sinh lý trên cơ thể con người”.

Sự ra đời của “Health Food” tại Nhật Bản xuất phát từ yếu tố “vị nhân sinh”, lấy sức khỏe con người làm tâm điểm khởi nguồn, với mục đích chính là phụ trợ nguồn dinh dưỡng bên cạnh các bữa ăn chính, hỗ trợ sức khỏe và giúp phòng ngừa bệnh tật.

Nhật Bản phân định rõ ràng TPCN và thuốc.

Sản phẩm vàng vì sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 1959 tại thành phố Nagoya của Nhật Bản, Menard đã có những tiếng vang nhất định không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp mà còn đóng vai trò lớn giúp bảo vệ sức khỏe con người. Với sự chuyên tâm đầu tư nghiên cứu chuyên sâu và không ngừng ứng dụng thành tựu nghiên cứu để phát triển sản phẩm, các dòng sản phẩm Health Food từ Menard đã thành công chinh phục người Nhật – một trong những thị trường “khó tính” nhất thế giới.

Đại diện Menard Việt Nam nhận giải thưởng tại buổi lễ.

Từ những năm 90 cho đến nay, Menard đã vượt ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản và có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới, đặc biệt, Menard Collagen nội sinh đã ghi lại những dấu ấn vang dội tại thị trường Việt với nhiều giải thưởng danh giá như “Sản phẩm hỗ trợ làm đẹp” của Đẹp Awards 2018 và “Solution of Beauty & Health” của ELLE Beauty Awards 2019. Không phô trương, không ồn ào, Menard trong những năm qua vẫn luôn không ngừng nỗ lực nghiên cứu và cải tiến, mang đến khách hàng những sản phẩm Health Food chất lượng tuyệt đối, đúng với tinh thần “vì sức khỏe con người”.

Với những cống hiến không ngừng nghỉ cho sức khỏe người Việt, vừa qua tại Cung Trí thức thành phố Hà Nội, Menard đã vượt qua hàng loạt hồ sơ xét duyệt, vinh dự được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2021 cho cả 5 sản phẩm Health Food gồm: Menard Reishi – Viên uống hỗ trợ bảo vệ sức đề kháng chứa tinh chất Linh chi đỏ và Linh chi đen; Menard Reishi Ginseng – Nước Sâm Linh chi tăng lực hỗ trợ Mạnh sinh lực – Tăng đề kháng – An tinh thần; Menard Collagen Gold – Collagen nội sinh; Menard Blueberry Astaxanthin – Viên uống hỗ trợ chống oxy hóa; Menard Fairlucent C – Siêu thực phẩm hỗ trợ Dưỡng trắng – Trị nám – Chống nắng toàn thân.

5 sản phẩm Health Food Nhật Bản được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại buổi trao giải, PGS. TS Trần Đáng – Chủ tịch hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nhấn mạnh: “Giải thưởng năm nay nhằm tôn vinh các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe được thị trường đón nhận mạnh mẽ, đồng thời vinh danh các doanh nghiệp hoạt động tuân thủ pháp luật và nỗ lực nghiên cứu khoa học nhằm phát triển các sản phẩm thực phẩm bổ sung mới có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Giống với triết lý IKIGAI của Nhật Bản – mỗi người sẽ có một mục tiêu hướng tới để tiếp tục vững bước trên hành trình cuộc đời, Menard tin rằng giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” sẽ là một trong những mốc son trên hành trình cùng Health Food tiếp tục cống hiến “vị nhân sinh”, vì sức khỏe Việt.

Theo Dân Trí

Tin liên quan