CÁC LOẠI DA MẶT VÀ CÁCH CHĂM SÓC CHO TỪNG LOẠI DA

Hiểu đúng về các loại da mặt sẽ giúp chúng ta xác định được mình thuộc loại da nào từ đó có cách chăm sóc cho thật phù hợp. Việc không biết chính xác mình sở hữu làn da như thế nào thì bạn sẽ không biết cách chăm sóc sao cho hợp lý và khó có được làn da đẹp như mong muốn. Trước khi bắt đầu chăm sóc da mặt, chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin về các loại da mặt và cách chăm sóc dưới đây để đối chiếu xem mình đã làm đúng chưa nhé!

CÁC LOẠI DA MẶT CHỦ YẾU

Các loại da mặt cơ bản được chia thành năm loại sau: da dầu, da hỗn hợp, da thường, da khô và da nhạy cảm. Mỗi loại da có những đặc tính riêng và dễ dàng nhận biết.

Da thường

Nếu bạn đang sở hữu làn da này thì xin chúc mừng, bạn đang sở hữu làn da lý tưởng nhất trong tất các các loại da mặt. Đây là loại da mà ai cũng mong muốn được sở hữu và là loại da cơ bản.

Da thường là làn da khỏe mạnh, da luôn trong trạng thái cân bằng giữa nước và dầu, bề mặt da luôn láng mịn. Mặc dù thi thoảng có xuất hiện mụn nhưng về bản chất làn da này luôn ở trạng thái lý tưởng, khỏe mạnh. Và trên thực tế số người sở hữu làn da này tương đối ít.

Da dầu

Da dầulà một trong những loại da mặt phổ biến nhất của người Việt Nam. Da dầu là loại da có lỗ chân lông thường xuyên tiết nhiều dầu nhờn, khiến da luôn trong tình trạng bóng nhờn – vốn là nguyên nhân gây mụn thường gặp. Loại da này rất dễ nhận biết bởi lỗ chân lông to, da mặt luôn bóng dầu và rất dễ nổi mụn. Tuy nhiên da dầu có ưu điểm là da rất ít nếp nhăn, không bị lão hóa sớm.

Loại da này thiên về tính axit, và thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, đặc biệt là vào lứa tuổi dậy thì do hoạt động của hormon sinh dục nam (Androgen hoạt động quá mức).

Da khô

Trái ngược với da dầu, da khô là loại da ít nước và ít dầu. Chúng ta thường dễ nhầm lẫn da khô với da thường trong các loại da mặt. Tuy nhiên, da khô thường tiết rất ít dầu làm cho bề mặt da kém láng mịn, có thể hơi sần sùi và khi rửa mặt sẽ thấy hơi rát.

Bởi vì tiết ít dầu nhờn nên da giữ ẩm kém. Người gặp tình trạng da này dễ bị nứt, nẻ nhất là vào thời tiết hanh khô, và rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài, rất dễ bị viêm nhiễm, mẩn đỏ.

Ưu điểm của loại da này là ít khi nổi mụn nhất trong tất cả các loại da mặt bởi lỗ chân lông nhỏ, bề mặt da khô. Tuy nhiên loại da này có nhược điểm là rất nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, nhất là các nếp nhăn.

Da hỗn hợp

Trong các loại da mặt cơ bản thì số người có làn da hỗn hợp chiếm số đông, đặc biệt là chị em phụ nữ. Da có chỗ khô, chỗ thì nhờn thường gặp là hai bên má khô còn vùng chữ T (Vùng trán, vùng mũi và cằm) là da nhờn.

Điều này khiến cho vùng chữ T dễ bị mụn và lỗ chân lông to, trong khi đó hai bên má thì da lại bị sần sùi, khô ráp do thiếu nước và dầu.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da “đỏng đảnh” nhất trong tất cả các loại da mặt cơ bản. Nếu bạn sở hữu làn da này thì sẽ cảm thấy: Da rất dễ bị khô căng và có phản ứng mạnh mới sự thay đổi của môi trường hoặc rất nhạy cảm với các loại mỹ phẩm. Khi sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp da dễ dàng thấy các dấu hiệu như: châm chích, rát đỏ, nổi mẩn…thì khả năng cao da bạn thuộc loại da nhạy cảm. Loại da này rất khó chăm sóc.

CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI DA MẶT

Có hai cách đơn giản để phân biệt các loại da mặt mà ai cũng có thể làm được như sau:

Nhận biết qua quan sát da

Để phân biệt các loại da mặt theo cách này, chúng ta tạm thời chia da mặt làm 2 vùng:

► Vùng chữ T bao gồm trán – mũi – cằm.

► Vùng chữ U bao gồm 2 má.

→ Buổi sáng thức dậy, khoan hãy bước ra khỏi giường, với tay lấy chiếc gương soi và quan sát thật kỹ 2 vùng T và U. Bạn chỉ cần tự soi da qua gương mà không cần đến máy móc đâu:

  • T nhờn nhiều – U nhờn nhiều: ——> đích thị là da nhờn.

  • T nhờn nhiều – U nhờn ít/U khô: ——> da hỗn hợp thiên hướng nhờn.

  • T nhờn ít – U khô: ——> da hỗn hợp thiên hướng khô.

  • T khô – U khô: ——> da khô

Nhận biết qua giấy thấm dầu

Cách phân biệt các loại da mặt thứ hai là sử dụng một miếng giấy thấm dầu, áp lên mặt ngay sau khi bạn thức dậy và quan sát nó.

Da thường

Tờ giấy chỉ dính dầu ở một vài điểm. Bạn sẽ cảm thấy da mình khá mềm, sáng.

Da thường thuộc loại da có ít vấn đề nhất. Ai đang sở hữu làn da này thông thường sẽ không cần sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da chuyên biệt.

Da khô

Nếu da bạn thuộc loại da khô thì miếng giấy thấm dầu sẽ sạch nhưng đồng thời bạn sẽ cảm thấy da mình khô, bong tróc và rát nếu chà xát lên đó.

Da khô rất dễ bị xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn, điểm nốt, đau rát và các dấu hiệu lão hóa khác.

Da dầu

Nếu da bạn thuộc loại da dầu thì trên miếng giấy đó sẽ thấm rất nhiều vết dầu từ trên mặt, tập trung chủ yếu ở trán, mũi và má.

Da dầu thường gặp khá nhiều vấn đề đó là thường xuyên bị bóng nhờn nơi mặt, da không được mịn và rất dễ xuất hiện mụn trứng cá.

Da hỗn hợp

Hầu hết mọi người đều có làn da hỗn hợp. Lúc này miếng giấy kiểm tra sẽ thấm dầu ở trán và mũi còn má thì hầu như không.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm thường rất khô, rất dễ bị đỏ và tấy rát. Thế nên việc sử dụng các loại mỹ phẩm cũng phải hết sức cẩn thận và chỉ sử dụng loại thích hợp dành riêng cho da mình.

Có đến 90% chị em phụ nữa cho rằng da mình nhạy cảm. Những biểu hiện nổi mẩn, nổi ngứa, dễ bị mụn,… đều được quy về 1 lý do duy nhất: da nhạy cảm.

Hiểu như vậy là không đúng bởi vì ”Da nhạy cảm là làn da ko thể lau mặt bằng khăn, ko thể đeo khẩu trang và càng không thể trang điểm, bởi có vật gì chạm vào nó đều sẽ nổi đỏ, từ ngứa ngáy nhẹ cho đến sưng viêm nặng”.

Thực tế là ở Việt Nam 85% chị em phụ nữ là da nhờn hoặc hỗn hợp nhờn. Da khô và hỗn hợp khô thì rất ít, còn da thường thì hầu như không có.

CÁCH CHĂM SÓC CÁC LOẠI DA MẶT

Da thường

Da thường là một loại da lý tưởng nhất trong các loại da mặt cơ bản nên việc chăm sóc loại da này cũng rất dễ dàng. Bạn chỉ cần chú ý:

  • Giữ gìn da sạch sẽ. Cần bổ sung độ ẩm ở mức vừa phải. Da thường có thể sử dụng hầu hết tất cả các sản phẩm của Menard.

  • Nếu sở hữu làn da này và vẫn đang ổn định thì không nên thay đổi thói quen đột ngột mà nên duy trì thói quen hiện tại.

  • Có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc da thiên về tự nhiên để bảo vệ làn da.

Da dầu

Làn da tiết nhiều dầu nhờn khiến cho các lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn. Do vậy chăm sóc làn da dầu, điều quan trọng trong việc chăm sóc làn da này là:

  • Làm sạch da. Rửa mặt 2 lần mỗi ngày

  • Dùng Toner để cân bằng pH và độ ẩm cho da

  • Hạn chế trang điểm và có thể dùng giấy thấm dầu, kem dưỡng thích hợp cho da.

  • Các dòng sản 

Da dầu là một trong các loại da mặt tương đối khó chăm sóc nhưng nếu chúng ta biết cách sẽ khiến cho da mặt mịn màng và trẻ lâu. Menard Beauness sẽ là “trợ thủ” đắc lực cho làn da dầu và hay nổi mụn.

Da khô

Một trong các loại da cơ bản thì da khô là loại da vừa thiếu dầu, vừa thiếu nước vì vậy khi sở hữu làn da này bạn nên chú ý cân bằng và cung cấp đủ hai yếu tố này cho da. Một vài lưu ý khi chăm sóc loại da này:

  • Hạn chế sử dụng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày, tốt nhất chỉ nên dùng 1 lần mỗi ngày vào thời điểm trước khi đi ngủ.

  • Dùng toner có tính dưỡng ẩm để giúp da mềm mại hơn.

  • Dùng các loại dầu cấp ẩm cho da, các loại kem dưỡng ẩm để da được giữ ẩm đầy đủ.

  • Không nên chà xát mạnh, ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước.

  • Bổ sung thêm vitamin A và E để cải thiện làn da từ bên trong.

  • Lisciare và Saranari Menard là 2 dòng sản phẩm giàu ẩm, phù hợp tương ứng với độ tuổi từ 25 và từ 45.

Da hỗn hợp

Để chăm sóc được loại da hỗn hợp – một trong các loại da cơ bản khó chăm sóc chúng ta cần chú ý:

  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt chuyên dùng cho loại da này.

  • Làm sạch vùng da dầu và dưỡng ẩm cẩn thận các vùng da còn lại.

  • Nên chọn loại kem dưỡng phù hợp với làn da

  • Kết hợp với việc đắp mặt nạ hàng tuần

  • Với vùng chữ T hay đổ dầu, Menard Pack Aserie sẽ giúp hút dầu và làm sạch sâu vùng da này.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là một trong các loại da mặt khó chăm sóc nhất. Rất khó để tìm được cách chăm sóc cố định nào cho loại da này vì trong da nhạy cảm còn phân ra loại da nhạy cảm thiên dầu hoặc da nhạy cảm thiên khô…. Vì vậy khi lựa chọn mỹ phẩm cho làn da này bẹn nên lựa chọn các loại dịu nhẹ và nên test thử trước khi sử dụng. Đối với da này các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên không gây kích ứng được ưu tiên hàng đầu.

 

Các thông tin liên quan

Loading