ĐỐI THOẠI VỚI HÀ ANH TUẤN VỀ GIẤC MƠ MANG TÊN “RỪNG VIỆT NAM”

Hà Anh Tuấn là một người đàn ông không thể không thương trong giới showbiz Việt. Anh tử tế và tận tụy trong việc phụng sự nghệ thuật, phụng sự âm nhạc, phụng sự khán thính giả. Không chỉ vậy, anh coi hoạt động cộng đồng là một phần nghĩa vụ của người nghệ sĩ, để tri ân và gửi gắm tình yêu dành cho “những người thương mình”.

Dự án “Rừng Việt Nam” là giấc mơ được ca sĩ Hà Anh Tuấn ấp ủ từ lâu, và được tiết lộ cho khán giả trong concert tại Đà Lạt năm 2019. Từ đó đến nay, “Rừng Việt Nam” đã đi được một chặng đường tương đối dài - với 4 cánh rừng non xanh trên cả 3 miền Tổ quốc.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn tự tay vun trồng cây non tại cánh Rừng Việt Nam thứ tư tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu (Bình Thuận)

Các khái niệm có xu hướng thay đổi theo thời gian và dòng chảy cuộc sống, xã hội. Tại thời điểm này, anh định nghĩa như thế nào về “Vẻ đẹp của sự tử tế”?

Rất khó để bàn về sự tử tế, bởi vì không ai có thể tự hào khẳng định rằng “Tôi là một người tử tế”. Nhưng tất cả mọi người đều có quyền nói “Tôi muốn tử tế” và theo đuổi những giá trị tử tế. Cũng giống như câu hỏi của bạn, mọi thứ đều có thể thay đổi theo thời gian, nhưng luôn luôn tồn tại mẫu số chung kết nối các thế hệ. Đó là chuẩn mực giá trị, định hướng con người đến những điều tốt đẹp như sự sẻ chia, tính thiện, tinh thần nâng đỡ đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống đời thường.

Đối với anh, sự tử tế kết nối những con người xa lạ?

Đúng vậy. Sự tử tế cũng là một loại tần số cao. Nó không chỉ thu hút những mối duyên lành, mà còn nâng cao năng lượng tốt trong đời sống tinh thần của riêng mình.

Những hoạt động tạo ra các giá trị bền vững cho cộng đồng - đơn cử như những buổi trồng rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu lần này chính là minh chứng cho điều ấy. Chúng tôi - ca sĩ, nghệ sĩ, doanh nhân - hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau, giữ những vai trò khác nhau trong xã hội nhưng hội ngộ giữa một buổi trưa rất nắng, chung tay gây trồng nên một cánh rừng rất xanh tươi trong tương lai của Rừng Việt Nam. Tuấn nghĩ đó là một trong những ví dụ về sự kết nối và lan tỏa của giá trị tử tế.

Những con người tâm huyết với đất rừng Tổ quốc.

Anh chọn làm âm nhạc tử tế, âm thầm khởi xướng những dự án cộng đồng như “Sài Gòn thương nhau”, “Rừng Việt Nam”. Phải chăng anh muốn lan tỏa “vẻ đẹp của sự tử tế”?

Hà Anh Tuấn không suy nghĩ sâu xa đến vậy khi bắt tay vào làm. Mình chỉ nghĩ mình được khán giả thương, thì mình không được thờ ơ, vô ơn với họ. Có những khán giả đã dõi theo mình cả 15 năm ca hát, âm nhạc của mình có thể kéo họ ra khỏi thực tại khó nhọc. Vậy thì sự hy sinh của mình vẫn quá nhỏ bé. Mình phải làm nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn, trao đi nhiều hơn, sống đẹp hơn để xứng đáng với những gì họ dành cho mình.

Những dự án cộng đồng của Tuấn được xuất phát từ ý niệm đơn giản như thế thôi. Sau này, những dự án ấy lớn mạnh là nhờ sự chung tay góp sức của nhiều người, của khán giả, của bạn bè, của những người Tri kỷ.

Trong dự án lần này có sự góp mặt của thương hiệu mỹ phẩm Menard - nhãn hàng mà anh đang làm Đại sứ thương hiệu, dường như mối quan hệ giữa anh và Menard đã vượt lên trên sự hợp tác?

Chúng tôi gọi nhau là Tri Kỷ. Chính mối duyên lành của “sự tử tế” đã gắn kết chúng tôi với nhau. Nhưng để đi cùng nhau một chặng đường dài như vậy, chúng tôi đã cùng đối thoại, cùng chia sẻ và mơ một giấc mơ chung.

Menard chưa bao giờ từ chối đồng hành cùng tôi trên bất cứ hành trình nào. Cùng nhau nấu cơm cho Sài Gòn, cùng nhau giúp sức cho tuyến đầu chống dịch, cùng nhau hiến máu, cùng nhau trồng rừng. Tôi may mắn có được và biết ơn mối quan hệ này thật nhiều. Menard cho tôi niềm tin về sức mạnh lan tỏa của những giá trị Đẹp, từ những con người tưởng chừng nhỏ bé, khiêm nhường.

Bà Lê Thanh Hương - Tổng Giám đốc thương hiệu mỹ phẩm Menard Việt Nam tham gia trồng những cây sao đen non tại cánh rừng thứ tư - Tà Kóu.

4 cánh rừng ở 3 miền Tổ quốc, mỗi cánh rừng chắc chắn sẽ có những đặc tính, những câu chuyện và nguồn cảm hứng riêng. Anh có thể chia sẻ cảm xúc mỗi khi đứng giữa đất và rừng nơi đó không?

Mình phải dùng cả tâm hồn của mình để đối thoại với rừng. Có thể, trong tiềm thức của mọi người, rừng là một điều gì đó linh thiêng, bí ẩn, khó chạm tới. Nhưng với Tuấn, Tuấn từng hát trong rừng, hát dưới mưa rừng, nương theo tiếng chim, tiếng suối để phiêu bồng cùng cảm xúc. Lúc ấy trong bản thân mình đã nhen nhóm một tình yêu và lòng biết ơn mơ hồ rồi.

Dự án “Rừng Việt Nam” là kết quả hữu hình từ tình yêu và trí tuệ, cũng như công sức của rất nhiều người. Đến với mỗi vùng đất, chúng tôi phải tìm hiểu về địa hình địa lý, về văn hóa lịch sử, về những câu chuyện truyền miệng của người dân bản địa… Đó là lý do chúng tôi chọn trồng mai anh đào và thông ba lá ở Lạc Dương (Lâm Đồng); trồng dầu rái ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng); trồng sa mộc ở Vị Xuyên (Hà Giang); trồng sao đen ở Tà Kóu (Bình Thuận). Tất cả những loài cây ấy là cây bản địa, sống cùng lịch sử vùng đất và con người biết bao thế hệ. Hy vọng thế hệ mai này vẫn được thừa hưởng mảnh rừng của thế hệ ngày hôm nay.

Những thân cây non được đặt xuống, rồi sẽ lớn dậy tươi xanh, kể tiếp câu chuyện về sức sống ngàn đời của Rừng.

Mỗi thân cây, cánh rừng, mỗi cơ duyên đồng hành trên hành trình lan tỏa vẻ đẹp của sự tử tế đều mang một câu chuyện riêng. Anh dự định sẽ kể tiếp những câu chuyện đẹp này như thế nào trong tương lai?

Tuấn không muốn kể một mình mà muốn tất cả chúng ta sẽ cùng đi, cùng kể lại câu chuyện cho thế hệ sau. Nếu họ hỏi về tất cả chúng ta, hỏi về âm nhạc, về niềm tin của thế hệ mình thì chúng ta có cánh rừng để lại. Rừng Việt Nam sẽ không dừng bước ở đây và cũng sẽ không sớm dừng bước. Nhưng để làm được điều đó thì tất cả chúng ta phải đồng lòng vì trồng rừng chắc chắn là một hành trình rất dài. Chỉ cần mỗi ngày có thêm một người, một hộ trồng cây, trồng rừng là chúng ta có thêm thật nhiều năng lượng để bảo vệ những mảng xanh.

Covid-19 đã dạy cho chúng ta bài học thấm thía về “sự thở”. Vì vậy, chúng ta làm điều này không phải vì mục đích cao quý nào hết. Chúng ta làm vì chính chúng ta, vì những người chúng ta yêu thương và vì thế hệ con cháu mai này.

Hy vọng tất cả quý khán giả yêu mến Hà Anh Tuấn, yêu mến tất cả những Tri kỷ đi cùng chúng tôi trong Rừng Việt Nam, sẽ luôn luôn ủng hộ cho giá trị này. Bằng âm nhạc, chúng ta sẽ lan tỏa đi giá trị sống tích cực này.

Xin chân thành cảm ơn anh. Chúc anh và những người Tri kỷ thật nhiều năng lượng trên chặng đường sắp tới.

Các thông tin liên quan

Loading